9BARISTA - Cách để pha 1 ly esspresso hoàn hảo

17:35 - 14/04/2024 | 41 lượt xem

9BARISTA

Nguồn: 9barista

          Bắt tay vào hành trình pha cà phê espresso chuyên nghiệp tại nhà là điều vô cùng bổ ích, giúp bạn có thể thưởng thức 1 ly espresso chuẩn vị tại bất cứ đâu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó sẽ không có những thách thức. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo hữu ích để bạn có thể tận dụng tối đa máy pha cà phê espresso của mình và pha cà phê thơm ngon thoải mái ngay tại nhà! 

 

1. VIỆC SỞ HỮU 1 MÁY XAY CAFE TỐT LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT

 

Dòng cối xay Kinu Grinder thích hợp cho việc tạo ra cafe dùng cho espresso

          Khi hướng đến việc có được hương vị tốt nhất từ ​​hạt cà phê, máy xay cà phê chất lượng cao có tầm quan trọng tương đương với máy pha cà phê espresso của bạn. Một máy xay cà phê chất lượng sẽ cho phép bạn thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong cài đặt xay để bạn có thể tinh chỉnh cà phê espresso của mình để có được kết quả tốt nhất mỗi lần. Khi nhắc đến một chiếc máy xay cà phê chất lượng, chúng ta đang nói đến những chiếc máy xay có lưỡi xay có khả năng xay đều, đạt được kết quả tốt hơn trong quá trình chiết xuất.

          Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng việc tìm ra thông số cài đặt xay chính xác có thể không phải là điều cần làm ngay lần đầu tiên và phụ thuộc rất nhiều vào loại hạt cà phê mà bạn lựa chọn. Có thể bạn sẽ bắt đầu với kích thước xay sai, nhưng nếu quan sát cẩn thận thời gian chiết xuất và hương vị của cà phê espresso, bạn sẽ đạt được kết quả tuyệt vời.

          Nguyên tắc chung cần tuân theo là bắt đầu thô, căn thời gian cho lần uống và tinh chỉnh tùy thuộc vào thời gian chiết xuất cà phê espresso của bạn. Nếu tốc độ pha cà phê espresso của bạn nhanh (dưới 25 giây), hãy xay mịn hơn. Nếu tốc độ bắn của bạn chậm (trên 30 giây), hãy xay thô hơn. 

          Đối với máy pha espresso 9Barista, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng những dòng máy xay Kinu Grinder, Comandante,… để xay được loại cafe phù hợp với nhu cầu của mình.

 

2. HẠT CAFE NGON CHÍNH LÀ CHÌA KHOÁ

 

          Sự đồng thuận giữa những người sành cà phê đặc sản chính chính là để có được 1 tách espresso chuẩn vị thì phải có những hạt cafe tươi, ngon. Tầm quan trọng của cà phê mới rang được thừa nhận và lặp lại rộng rãi giữa các nhà rang xay và quán cà phê. Hạt cà phê tươi chứa hương thơm nguyên chất và dễ chịu, không bị ảnh hưởng bởi tác động của oxy và các yếu tố bên ngoài. Một trong những cách tốt nhất để bảo quản những hương vị này là bảo quản hạt cà phê trong hộp kín hoặc chỉ sử dụng hạt cà phê mới rang. Hầu hết các nhà rang xay đặc biệt sẽ ghi lại ngày rang hạt của họ trên bao bì để bạn có thể thấy rõ hạt cà phê được rang mới như thế nào. Hầu hết các thợ pha cà phê đều đồng ý rằng sử dụng hạt cà phê của bạn từ 1 đến 3 tuần sau khi rang sẽ tạo ra tách espresso ngon nhất.

          Hạt cà phê mới rang tự nhiên có hàm lượng carbon dioxide cao, sẽ giải phóng vào tách cà phê espresso của bạn khi chúng tiếp xúc với nước nóng và giúp hình thành lớp crema dày, quyện. Những hạt cà phê già hơn, vì chúng tiếp xúc với không khí lâu hơn, nên tự nhiên sẽ có ít carbon dioxide hơn, tạo ra ít crema hơn hoặc không tạo ra crema nào tùy thuộc vào độ tuổi của chúng. Crema là một thành phần không thể thiếu trong hương vị và kết cấu tổng thể của ly cà phê espresso của bạn, việc có ít hoặc không có sẽ dẫn đến ly cà phê không còn chuẩn vị.

 

3. KIỂM SOÁT NHIỆT ĐỘ NƯỚC 

          Thông thường, espresso được pha ở nhiệt độ từ 90-96°C (194-205°F). Trong quá trình chiết xuất, nhiệt độ nước pha ổn định là cực kỳ quan trọng để đạt được cà phê espresso đặc biệt. Sự dao động về nhiệt độ có thể gây ra các mức độ chiết xuất và hương vị khác nhau.

          Sự lựa chọn máy pha cà phê espresso của bạn sẽ quyết định phần lớn những cách tốt nhất để duy trì nhiệt độ nước pha ổn định trong quá trình chiết xuất. Điểm quan trọng cần ghi nhớ là dụng cụ của bạn phải tốt trước và trong quá trình pha cà phê. Nếu nước nóng tiếp xúc với nguyên liệu lạnh, điều này sẽ tạo ra sự dao động về nhiệt độ của nước pha.

          Không giống như các nhà sản xuất khác, 9Barista điều chỉnh nhiệt độ nước pha cho bạn để bạn có thể đạt được độ nhất quán sau  mỗi lần uống. Hệ thống nồi hơi đôi cho phép máy đạt áp suất cao và đồng thời duy trì nhiệt độ nước pha được kiểm soát. Khi nước chạm tới bã cà phê, cà phê espresso đang được pha ở nhiệt độ 93°C và nhiệt độ này được duy trì ổn định trong suốt quá trình chiết xuất. 

 

4. TỐT HƠN NẾU SỬ DỤNG NƯỚC LỌC ĐÃ QUA XỬ LÝ

          Nhiều vấn đề mà các nhân viên pha chế cà phê tại nhà gặp phải với máy pha cà phê espresso của họ đều liên quan đến cặn vôi. Chắc hẳn bạn đã từng nghe người ta nhắc đến khái niệm nước “cứng” hoặc “mềm”. Những thuật ngữ này đề cập đến hàm lượng canxi cacbonat và các khoáng chất khác có trong nước.

        Nước cứng có hàm lượng canxi cacbonat và khoáng chất cao hơn, trong khi nước mềm có hàm lượng thấp hơn. Khi nước nóng cứng bay hơi, nó để lại những khoáng chất này xuất hiện dưới dạng chất giống như phấn gọi là cặn vôi trên bề mặt thiết bị của bạn. Hầu hết, điều này xảy ra là do sử dụng nước máy thay vì nước lọc.

          Lọc nước - đặc biệt nếu bạn sống ở khu vực có nước cứng - là một cách rất đơn giản để không chỉ cải thiện hương vị cà phê espresso của bạn (lượng canxi cacbonat cao có xu hướng tạo ra nhiều hương vị đắng hơn trong cà phê của bạn) mà còn duy trì chức năng và hiệu suất của máy của bạn. Sự tích tụ cặn vôi có ảnh hưởng bất lợi đến hầu hết các thiết bị và nếu không được bảo trì đúng cách có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém.

          Bạn có thể thấy rằng máy pha cà phê espresso của mình đã có sẵn bộ lọc nước, mặc dù rất hữu ích nhưng vẫn cần phải thay hộp mực lọc thường xuyên. Điều tương tự cũng xảy ra với bộ lọc kiểu bình đựng nước bên ngoài, chẳng hạn như bộ lọc do Brita sản xuất. Hầu hết các thương hiệu sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tần suất thay các hộp mực này, vì vậy, bạn nên kiểm tra hướng dẫn trực tiếp từ nhà sản xuất.

          Ngay cả khi bạn sử dụng nước lọc, điều quan trọng là phải thường xuyên tẩy rửa máy khi bạn nhận thấy cặn vôi tích tụ. Mức độ thường xuyên thực sự phụ thuộc vào chất lượng nước của bạn, nhưng nói chung cứ 3-6 tháng một lần là đủ

 

5. VỆ SINH MÁY PHA THƯỜNG XUYÊN

          Tương tự như việc tẩy cặn, giữ cho máy pha của bạn sạch sẽ và không có bã cà phê và dầu cũ sẽ giúp cải thiện cả hương vị cà phê lẫn chức năng của máy pha cà phê espresso. Khi nói đến việc vệ sinh thường xuyên, có hai quy tắc chính cần tuân theo để giữ cho máy của bạn luôn hoạt động tốt nhất.

Quy tắc chính:

• Tránh sử dụng xà phòng và máy rửa chén.

• Loại bỏ bã cà phê đã sử dụng một cách nhanh chóng sau chu trình pha.

Quy tắc tùy chọn:

• Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ cặn cà phê.

 

  

   

          Tốt nhất bạn nên vứt bỏ bã cà phê đã sử dụng ngay lập tức và rửa sạch portafilter chỉ bằng nước, sau đó để khô tự nhiên trước khi pha lại. Sử dụng chất tẩy rửa có thể quá mạnh và nếu bạn sử dụng 9Barista có thể khiến nước phun ra từ ống khói. Tương tự, việc đặt máy hoặc bộ lọc portafilter của bạn vào máy rửa bát là điều không nên làm vì điều này có thể gây ra nhiều hư hỏng hơn là có lợi. Điều này chủ yếu là do tăng nguy cơ gây ăn mòn và oxy hóa trên thiết bị của bạn do các điều kiện được sử dụng trong chu trình máy rửa chén.

 

          Có nhiều loại chất tẩy rửa tập trung vào cà phê và loại nào bạn sử dụng sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại máy bạn có. Các máy pha cà phê espresso cỡ lớn đặt tại nhà như La Mazorocco Linea Mini hoặc Sage Barista Express sẽ có chu trình xả ngược được lập trình sẵn, yêu cầu chất tẩy rửa cà phê chuyên dụng để hoàn tất quá trình làm sạch thành công. Mặt khác, 9Barista không cần chu trình làm sạch cường độ cao như vậy do kích thước nhỏ. Đơn giản chỉ cần loại bỏ bã cà phê sau mỗi lần pha và rửa sạch tất cả các bộ phận bằng nước và để chúng khô là đủ!

 

6. SỬ DỤNG CÂN ĐONG CAFE CHÍNH XÁC 

          Khi nói đến việc chiết xuất espresso tối ưu - độ chính xác là quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc đạt được độ chính xác và nhất quán khi pha cà phê espresso có thể khá khó khăn. Việc tìm ra tỷ lệ pha cà phê hoàn hảo phụ thuộc vào các phép đo chính xác mà cân cà phê chính xác sẽ cung cấp cho bạn. Điều này có nghĩa là đo số gam cà phê espresso, hạt cà phê và nước của bạn với độ phân giải 0,1g. Việc sử dụng cân cà phê espresso có khả năng cung cấp mức độ chính xác này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với hương vị cà phê của bạn.

          Có một số lý do để thực hiện các phép đo trong suốt quá trình pha cafe. Có lẽ lý do có giá trị nhất là những phép đo này cho phép bạn phát triển một công thức cà phê espresso không chỉ phù hợp với loại hạt bạn có (các mức rang khác nhau yêu cầu liều lượng khác nhau) mà còn phù hợp với sở thích hương vị của bạn.

          Việc sử dụng mức độ chính xác cao sẽ vừa giúp đạt được cà phê espresso thơm ngon đồng đều, đạt được cách pha cà phê bền vững hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Các phép đo chính xác giúp giảm lượng cà phê lãng phí được tạo ra khi pha, vì vậy bạn có thể tận dụng tối đa những hạt cà phê đắt tiền mà bạn đã mua!

          Những người pha chế cà phê mới tại nhà thường bỏ qua tầm quan trọng của việc đo lường tỉ mỉ, nhưng cần nhấn mạnh tầm quan trọng của điều này trong việc tạo ra cà phê espresso thơm ngon nhất quán.

          Khách hàng có thể sử dụng các dòng cân điện tử đến từ thương hiệu MHW-3Bomber, IKAPE do Lacadi phân phối chính hãng.
 

TỔNG KẾT 

          Tóm lại, các công cụ thích hợp đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một tách espresso đặc biệt và việc lựa chọn máy cũng quan trọng không kém. 

          Việc sử dụng máy pha espresso 9Barista là một lựa chọn tuyệt vời cho những ly cafe tại nhà và có thể dễ dàng mang theo khi đi du lịch. 

          Khách hàng có thể dễ dàng chọn cho mình 1 máy pha espresso 9Barista tại cửa hàng của chúng tôi.

 

 

 

Chat với LaCaDi